รีวิว Personal OKRs ในปี 2023… From New Year’s Resolution to Action!

Featured Image Personal OKR 2023 review
sitthinunt personal okrs 2023

ผมสรุปง่ายๆ เลยว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา ผมทำได้ 80% จาก 100% 🎉

จริงๆ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ทำได้เยอะที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นตั้ง OKR มา 4-5 ปีเลย

ทั้งนี้ที่ได้เยอะเพราะมันมีข้อที่ทำสำเร็จเยอะมากๆ จนไปชดเชยข้อที่ทำไม่สำเร็จอยู่ (มีบางอันที่เป็น Committed ที่ทำไม่ได้บ้าง แต่ไม่เป็นไร ปีหน้าลุยใหม่!)

ขอเอาข้อที่พอจะแชร์ในที่ Public ได้มาเขียนรีวิวครับ

OKR เรื่อง Health: Become a healthier Person

หนึ่งในสิ่งที่รู้สึกช่วงปลายๆ ปี 2022 คือ “อ้วน” คือกินแบบไม่บันยะบันยัง โดยเฉพาะเครื่องดื่มสีแดง สีอำพัน และเก๊กฮวยมีฟอง ไขมันที่เก็บอยู่ที่พุงน้อยๆ ก็เริ่มจะหย่อนคล้อย 😂

เลยตั้งเป้าว่าต้องลดไขมันในช่องท้อง ลด % ไขมัน และวิ่ง 10 กิโลเมตรติดต่อกันให้ได้

ซึ่งเอาจริงๆ ตัวเลขมันไม่กระเตื้องเลยจนถึง Q3/2023

จุดเปลี่ยนคือการจ้างเทรนเนอร์มาเทรนและเปลี่ยนอาหารการกินใหม่ (เดี๋ยวเขียนบทความเรื่องนี้แยกอีกที เพราะมันยาว แต่น่าสนใจมากๆ คือวิธีที่ทำคือวิธีการลดไขมันโดยที่ Optimize เรื่องความสุขด้วย)

ผลปรากฏว่าตอนนี้ไขมันในช่องท้องกลับมา Normal แล้ว และ % ไขมันในร่างกายลดเหลือแค่ 18% กว่าๆ (น่าจะกลับไปพอๆ กับ 4-5 ปีก่อนได้) เป้าปีหน้า จะให้มันกลับไปเหลือไม่เกิน 15% และที่สำคัญมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นด้วย 💪

แต่เรื่องการวิ่งยาวๆ นี่ ทำไงก็ทำไม่ได้ (คือให้เตะบอลแล้วให้วิ่งเกิน 10 กิโลนี่ง่ายกว่า 😂)

OKR เรื่อง Business: Maintain & Diversify Business

ปี 2023 ได้ธุรกิจใหม่ (จริงๆ แค่หัวใหม่ แต่อยู่ในบริษัทเดิม) ชื่อว่า Scale ที่เป็นสื่อที่ให้ความรู้เรื่อง Sustainable Self-development, Sustainable Business & ESG ขึ้นมา

สิ่งที่ดีใจมากๆ คือได้ Sponsor รายแรกมาในระยะเวลาไม่ถึงเดือน (ขอบคุณ Agency & บริษัท Telecom สีเขียว มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 🙏) และที่สำคัญคือได้ Founding Supporter มาแล้ว 1 ราย (ขอบคุณบริษัทที่เป็นตัวแทน Stock Image ชื่อดัง & บริษัทพี่น้องของแอปวิดีโอสั้น มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 🙏) ยังตามหา Founding Supporter อีก 4 ราย ติดต่อมาได้ที่ Inbox ของผมหรืออีเมล Content Shifu ได้เลยครับ 😁

นอกจากนั้นในปีที่ผ่านมายังได้ทำงานใหญ่มากๆ คือการร่วมจัด Marketing Insight & Technology Conference 2023 (MITCON2023) กับทาง Creative Talk ด้วย

เนื่องจากว่าของปี 2023 มันไปได้ดีมากๆ (คนเข้าร่วมงานได้ความรู้แน่นๆ & สปอนได้ Leads ที่มีคุณภาพ) ปีหน้าพวกเราก็เลย Spin-off งาน MITCON2024 ออกมาเป็นอีเวนต์เดี่ยวๆ กันช่วงเดือน 9

งานนี้ได้ Title เรียบร้อยแล้ว (ขอบคุณบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังย่านอโศกครับ และขอบคุณทีม CT กับการเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันครับ 🙏)

หนึ่งอันที่ทำได้ไม่ค่อยดีคือธุรกิจในหัวหินที่ลงทุนไว้เมื่อปี 2022 สาเหตุน่าจะเพราะว่าเราไม่ได้เข้าไปลงแรงกับมันเยอะพอ และคนน่าจะไปเที่ยวตปท. เยอะขึ้นด้วย เดี๋ยวปีหน้าต้องปั้นยอดให้กลับมา

สุดท้ายคือเรื่องหนังสือ ที่ปีนี้ออกมาได้ถึง 2 เล่มคือ Productivity Flow & Content That Sells เอาจริงๆ ตอนแรกตั้งเป้าว่าจะเขียนอีกเล่มด้วย แต่ไม่ไหว พักก่อนดีกว่า มันใช้แรงสมองและแรงกายเยอะ คิดว่าไปเพิ่มวัตถุดับในตัวก่อนดีกว่า

OKR เรื่อง Personal Development: Become a Better Person

เรื่องอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ถือว่า “สอบตก” ในปี 2023 (หลังจากที่เคยสำเร็จในปี 2022)

คิดว่าปีหน้า ไม่ตั้งเรื่องการอ่านหนังสือแล้วดีกว่า เพราะรู้สึกว่าไม่น่าจะทำได้ (เข้าใจแหละว่าอ่านหนังสือมัน Deep กว่า แต่ส่วนตัวชอบอ่านบล็อกมากกว่าเพราะมันอ่านง่ายและจบในตัว)

ปีหน้าจะตั้งเป้าเรื่องการผลิต Output ออกมาแทน คือไม่ว่า Input จะมาจากหนังสือ บล็อก คลิป หรืออะไรก็ได้ แค่ให้เราสร้าง Output ออกมาได้ให้ดีก็พอ เพราะถ้าสร้าง Output ได้เยอะ & ดี ตัว Input เองก็ต้องเยอะ & ดีก่อน ตั้งแบบนี้น่าจะมีแรงบันดาลใจในการทำมากกว่า

ส่วนเรื่องทำคอร์สออนไลน์สาย Productivity ก็ล้มเหลว จริงๆ เนื้อหาน่ะพอมี คือ Outline มีครบเลย แต่ไม่มีเวลา & แรงจูงใจในการทำเลย ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ Productive พอ เพราะถ้า Productive จะต้องจัดสรรเวลาทำเรื่องนี้ให้ได้ตามที่ตั้งเป้าแล้ว (ดูย้อนแย้งไหม? 😂)

แต่อย่างน้อยๆ ในปี 2023 ก็ได้มีโอกาสไปแชร์เรื่องนี้ที่งาน Mission to the Moon Forum, BDMS & SET ก็ยังถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้แชร์เรื่องที่ไม่ค่อยได้ไปแชร์ที่ไหนครับ

และสุดท้าย อีกหนึ่ง Achievement Unlocked (ที่ไม่มีอยู่ใน OKR) คือได้มีโอกาสไปแชร์ความรู้เรื่อง Digital Marketing ให้กับคนที่เป็นศาสตราจารย์/รองศาสตราจารย์ฟัง ดีใจมากๆ ที่พวกเขาฟังอย่างตั้งใจ 🙏

สรุป

ปี 2023 ผ่านพ้นไปแล้วกับ OKRs (Done) 80%

รู้สึกว่าเป็นปีที่ได้รับความช่วยเหลือ/ความเอ็นดู จากพี่ๆ เพื่อนๆ ลูกค้า พาร์ทเนอร์ และทีมเยอะเลย ขอบคุณมากๆ เลยครับ 🙏

สำหรับปี 2024 ดูจากสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นแล้ว บอกเลยว่าน่าจะอีก 1 ปีที่เหนื่อยที่สุด (แต่ก็น่าตื่นเต้นที่สุด) อีกปีนึง

เดี๋ยวไว้เขียน Personal OKR ของปี 2024 เสร็จ แล้วเดี๋ยวจะเอาอันที่แชร์ได้มาโพสต์แชร์ เพื่อเพิ่ม Accountability ให้กับตัวเองนะครับ 🙂

สุดท้าย

ขอขอบคุณพระบิดาแห่ง OKRs: Andrew Grove ที่คิดค้นเครื่องมืออันทรงพลังนี้ขึ้นมา

ขอบคุณ John Doerr ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาผ่านหนังสือ Measure What Matters ที่ได้อ่านเมื่อหลายปีก่อน

และขอบคุณอาจารย์นภดล & พี่อ้อ Jitta ที่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาเพิ่มเติมในการเอา OKRs มาใช้งานนะครับ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top